THỜI ĐẠI INTERNET MARKETING

Với sự bùng nổ và phong trào làm Marketing, các doanh nghiệp đua nhau một cách hăng say bỏ chi phí ra xây dựng thương hiệu trực tuyến, tạo các website, blog, quảng bá banner, xây dựng cuộc thi trực tuyến...,tuy nhiên vẫn với mục đích duy nhất: thu lợi nhuận. Họ hy vọng rằng Internet Marketing chính là công cụ hỗ trợ đáp ứng mục đích đó của họ.
thoi-dai-internet-marketing
Công nghệ Internet phát triển nhanh một cách chóng mặt và điều này khiến các nhà làm marketing truyền thống phải lo ngại, bởi lẽ họ chưa chuẩn bị để đối phó kịp thời với cơn lũ mang tên Internet Marketing. 
Hiện nay, mọi hoạt động, mọi giao dịch, trao đổi... đều có thể thực hiện thông qua chỉ 1 cú click chuột, vậy thì các marketer truyền thống họ sẽ đối phó ra sao ?

Phải làm Marketing, Marketing và Marketing --- NHƯNG LÀM THẾ NÀO???
Internet Marketing - Tiếp thị trực tuyến

Thật ra, các kênh marketing truyền thống luôn bị hạn chế bởi một số vấn đề:

- Thứ nhất: Đây là hình thức truyền thông tin một chiều, khô cứng và không nhạy cảm, bắt kịp xu hướng tâm lý của khách hàng hiện nay (tôi gọi là hình thức marketing chèn ép). Các markter không nhận được/ không hiểu được/ không quan tâm tới ý kiến phản hồi từ khách hàng. Vì vậy,
marketing truyền thống ngày đang trở nên lộn xộn, không đáng tin và không mang lại hiệu quả.

- Thứ hai: sự bùng nổ của Internet trong một môi trường tương tác đa chiều và với tính chất ‘độc thoại’, marketing truyền thống đã vô tình tự đào hố chôn mình.

Trong khi marketing truyền thống chỉ tập trung vào việc ‘cố gắng gây ấn tượng’ thì Internet Marketing lại hướng đến một khía cạnh quan trọng hơn là đem đến trải nghiệm cho người dùng.

Nếu người dùng có xu hướng sử dụng Internet theo đại trà, số động/ xu hướng trên Internet thì chúng ta sẽ dùng chính Internet làm phương tiện để tiến hành các hoạt động marketing. Hoạt động trực tuyến chính là trái tim của Internet Marketing.

Nhưng Internet Marketing cụ thể là gì? Tính chất và công cụ?

Internet Marketing được chia làm hai chiến lược: kéo (pull) và đẩy (push)

Chiến lược đẩy: trong Internet Marketing đây hình thức quảng bá thông qua các hình thức tương tác như quảng cáo banner trên các website, gửi hàng loạt tin nhắn SMS hoặc e-mail… đến các đối tượng khách hàng nhằm giới thiệu sản phẩm và tìm kiếm đối tượng quan tâm để bán hàng.

Chiến lược kéo: đây là phương án cơ bản và mất nhiều thời gian để tiếp cận khách hàng bằng cách để khách hàng chủ động tìm ra bạn thông qua các hoạt động tìm kiếm website, blog…

Hai chiến lược này có thể sử dụng bổ sung cho nhau. Ví dụ, khi gửi mail cho khách hàng, bạn có thể gửi kèm theo banner quảng cáo hoặc liên kết dẫn đến nội dung có thể download được.

Biết được tính chất và hoạt động của Internet Marketing thì bạn cần quan tâm tới phương thức thực hiện và công cụ nữa. Internet Marketing sẽ không khả thi nếu thiếu đi các công cụ của nó.

Các Hình Thức Của Internet Marketing

Internet Marketing vẫn là khái niệm còn khá mới mẻ tại Việt Nam, khi du nhập vào Việt Nam, một số hình thức Internet Marketing vẫn chưa được áp dụng rộng rãi. Và bài viết sẽ chỉ tập trung vào các hình thức phổ biến nhất. 
internet-marketing-2
Các công cụ được chia làm 3 nhóm tùy theo mục tiêu và kế hoạch marketing của từng công ty:

Nhóm tăng độ nhận biết thương hiệu
Display ads
PR trực tuyến
Blog & Forum seeding

Nhóm tăng tính thuyết phục đối với sản phẩm và thương hiệu
Web-based marketing
Social Media marketing
PR trực tuyến
Blog & Forum seeding
SEO

Nhóm tăng doanh số và chăm sóc khách hàng
PPC: Google Adwords, Facebooks Ads
Social Media Marketing
Email Marketing
Mobile Marketing (SMS & MMS)
SEO

Các công cụ của Internet Marketing vẫn đang tiếp tục phát triển và ngày càng mở rộng và đối với mỗi công cụ Internet Marketing đều có ưu nhược điểm riêng, điều quan trọng là các bạn cần sử dụng các công cụ này cho từng hoàn cảnh phù hợp nếu không hiệu quả sẽ không cao. Không một công cụ nào hiệu quả tuyệt đối hơn các công cụ khác, một kế hoạch truyền thông tích hợp nhiều công cụ, thậm chí cả những công cụ ngoài Internet Marketing, sẽ mang lại hiệu quả cao nhất.

Ưu điểm Nổi Bật của Internet Marketing


1. Tính tương tác cao: tạo được phản ứng 2 chiều giữa marketer và người dùng, giúp marketer hiểu và xử lý nhanh hành vi và phản ứng của khách hàng.

2. Hiệu quả cao vì lan tỏa nhanh, tiết kiệm chi phí, sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp có thể được tiếp thị 24/24 trong ngày.

3. Xác định rõ được phân khúc khách hàng: mỗi công cụ sẽ áp dụng cho một phân khúc khách hàng khác nhau, phù hợp với đặc tính của mỗi khách hàng.

Sự tích hợp công nghệ trực tuyến hội tụ giúp chúng ta có nhiều lựa chọn, ví dụ như trong 1 chiến dịch Internet Marketing chúng ta có thể sử dụng đồng thời các công cụ để tác động tới khách hàng bằng: Website, Email Marketing, Mobile Marketing, SMS, Social Media, Video Marketing...

Để thực hiện 1 chiến dịch Internet Marketing hiệu quả, các đơn vị kinh doanh cần chú ý các điều kiện sau:

- Đội ngũ nhân sự phải mạnh, các cá nhân tham gia phải am hiểu về marketing và công nghệ
- Hạ tầng cơ sở về công nghệ tốt
- Tham khảo danh sách các đối tác tiềm năng
- Nghiên cứu danh sách khách hàng, tìm hiểu khách hàng sử dụng những sản phẩm, dịch vụ nào để xác định các mặt mạnh – yếu của doanh nghiệp

(Nếu đơn vị kinh doanh không có khả năng, bạn có thể nhờ đến sự hỗ trợ của các công ty chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn Internet Marketing vẫn căn cứ trên các yếu tố vừa nêu).

Muốn chiến dịch Internet Marketing thành công, cần hội đủ 4 yếu tố:

- Có được cơ sở dữ liệu khách hàng
- Tạo được sự tương tác
- Có sự tích hợp các công cụ Internet Marketing và công cụ truyền trống
- Chương trình phải đo lường được hiệu quả.

KẾT LUẬN:
 
Xu hướng người dùng ngày nay rất chủ động, họ luôn tự tìm kiếm thông tin/ tham khảo thông tin trước khi quyết định sử dụng/ mua bán sản phẩm/ dịch vụ, và họ cũng sẵn sàng chê bai, bình phẩm tiêu cực về những chương trình marketing hay sản phẩm của bạn nếu nó không được thực hiện tốt. Và điều quan trọng đây là thế giới của sự chia sẻ tin tức, tốc độ lan nhanh 1 cách chóng mặt, vì thế bạn cần xác định cho mình những bước đi đúng đắn và luôn đặt lợi ích người dùng lên hàng đầu như vậy tôi tin chắc sản phẩm/ dịch vụ của bạn không sớm thì muộn sẽ thành công và có chỗ đứng trên thị trường. 
internet-marketing-3
" Người ta sẽ không đối xử tệ với bạn nếu bạn trân trọng và cung cấp cho họ những giá trị xứng đáng" 

Chúc các bạn thành công trong lĩnh vực Internet Marketing này. 

2 comments:

Nothing can match this chic Emily in Paris S02 Emily Cooper Purple Jacket that Lilly Collins wore in this popular Netflix show. She wears it in episode two of season 2, titled “Do You Know the Way to St. Tropez?” This Jacket looks extravagant as she rocks in it on a girl’s night out with Mindy and Camille on the French Riviera. In this show, Emily is portrayed as an enthusiastic, smart, and beautiful young lady who has recently moved to Paris for her dream job and struggles between managing her work, friends, and relationships.

Đăng nhận xét

 
Internet Marketing Internet Marketing
10 9.8 2517 (c) by