Kiến thức Internet Marketing: Target Marketing

Marketing thị trường mục tiêu Ưu điểm của việc định hướng tiếp thị thị trường mục tiêu đó là nó sẽ làm cho việc quảng bá, định giá và xây dựng sản phẩm hay dịch vụ của công ty bạn trở nên dễ dàng và kinh tế hơn. Marketing thị trường mục tiêu sẽ giúp bạn có cơ hội tập trung sâu vào các hoạt động tiếp thị của mình.
target-marketing
Chẳng hạn, nếu bạn định kinh doanh một cửa hàng chuyên phục vụ đồ ăn tại nhà thì thay vì việc quảng cáo với tất cả mọi người trên mặt báo thì bạn có thể tập trung hơn qua việc gửi mail trực tiếp đến các hộ gia đình – nhóm khách hàng mục tiêu của cửa hàng bạn.

Một doanh nghiệp có rất nhiều cách để định vị thị trường mục tiêu tuỳ thuộc vào mục đích kinh doanh của mình. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có ba cách thức xác định chính như sau:

-Xác định thị trường theo khu vực địa lý dựa vào phân bố dân cư hay địa chỉ cư trú trên địa bàn bạn muốn tham gia kinh doanh.
- Xác định theo nhân khẩu dựa trên những thống kê như về độ tuổi hay thu nhập chẳng hạn.
- Xác định theo nhu cầu và mong muốn dựa trên lối sống, sở thích của từng nhóm khách hàng mục tiêu.


Bước 1: Định vị thị trường mục tiêu

Liệu trước khi bước vào kinh doanh, bạn có bao giờ tự hỏi mình xem ai sẽ là khách hàng của bạn và ai sẽ mua sản phẩm của bạn? Bạn đừng quá nhầm lẫn và lạc quan rằng tất cả mọi người sẽ là khách hàng của mình. Sự khẳng định này sẽ kéo theo hàng loạt những quyết định sai lầm ngay sau nó chẳng hạn như về vấn đề giá cả, chiến lược marketing và hậu quả lớn nhất là thất bại trong kinh doanh.

Những công ty kinh doanh nhỏ muốn thành công thì phải hiểu được rằng sẽ chỉ có một số khách hàng nhất định mua sản phẩm của họ mà thôi. Vậy nên, nhiệm vụ phải làm đầu tiên là tìm hiểu rõ xem những khách hàng đó là ai và sau đó tập trung nguồn lực tiếp thị cũng như ngân sách của doanh nghiệp vào nhóm khách hàng đó. Từ đó các hoạt động kinh doanh của bạn có thể được xây dựng một cách tốt và vững chắc hơn.

Một trong những điều cần lưu ý đó là bạn cần chọn lọc các sản phẩm và dịch vụ của mình sao cho phù hợp với nhóm khách hàng mục tiêu đã định. Hãy chuyên biệt hoá các sản phẩm của mình


Khách hàng mua sản phẩm và dịch vụ của bạn với ba ý do cơ bản:


-Thỏa mãn nhu cầu tối thiểu
-Giải quyết các vấn đề
-Thoả mãn mong muốn của bản thân

Vậy nên, dựa vào đó bạn cũng phải quyết định xem loại hình sản phẩm và dịch vụ nào là phù hợp nhất và theo đó để chuẩn bị cho kế hoạch tiếp thị

Bước 2: Chia nhỏ thị trường để xác định thị trường mục tiêu của doanh nghiệp


Hãy xác định xem sản phẩm của doanh nghiệp bạn thuộc phạm vi nào? một vùng, một cộng đồng, quốc gia hay quốc tế?

Việc đầu tiên mà bạn phải làm trong thị trường ban đầu của mình là nghiên cứu dân cư để phân chia được thị trường theo một số tiêu chí sau đây:

- Độ tuổi: trẻ em, thanh thiếu niên, trung niên và người già.
- Giới tính: nam giới, nữa giới
- Trình độ: trung học, cao đẳng, đại học
- Thu nhập: cao, trung bình hay thấp
- Tình trạng hôn nhân: độc thân, đã kết hôn, ly dị
- Tôn giáo
- Tình trạng gia đình: mới kết hôn, kết hôn từ 10 đến 20 năm có con hay chưa có con.

Những thông tin này có thể lấy qua các nhà chức trách của địa phương. Bạn càng biết thông tin chi tiết bao nhiêu thì càng tốt bấy nhiêu.

Tiếp theo bạn phải phân khúc thị trường dựa trên nhu cầu và mong muốn nhóm dân cư dựa trên các tiêu chí sau:

- Lối sống: bảo thủ, thích cái mới, hiện đại hay tiết kiệm.
- Tầng lớp xã hội: thấp, trung lưu hay thượng lưu.
- Hoạt động hay tham gia: thể dục thể thao, mua sắm, đọc sách v.v…
- Thái độ và ý thức cá nhân: biết bảo vệ môi trường hay không, cản giác hay không v.v…

Lưu ý với các công ty có các đối tác là các doanh nghiệp thì bạn cần phải cân nhắc thêm loại hình kinh doanh của doanh nghiệp đó có nhiều cơ hội hay không, số lượng nhân viên của họ là bao nhiêu, lương hàng tháng là bao nhiêu, địa điểm của công ty và hình thức thương mại của họ là như thế nào. Một điều quan trọng khác bạn cần phải nhớ là các khách hàng doanh nghiệp không giống như những khách hàng cá nhân. Họ mua sản phẩm hay một loại hình dịch vụ nào đó của doanh nghiệp bạn với ba lý do đó là tăng thu, giảm chi và giữ gìn thương hiệu.

Cho đến lúc này, bạn có thể hình dung phần nào một bức tranh về những khách hàng mục tiêu của mình. Tuỳ thuộc vào yếu tố kinh doanh của bạn, bạn có thể quyết định xem ai sẽ là khách hàng mục tiêu của mình. Tuy nhiên cách tốt nhất để biết rõ về đối tượng khách hàng của bạn là nghiên cứu.

Nhiều khi khách hàng không có cơ hội để biết đến công ty bạn hoặc không thể phân biệt được công ty của bạn với các công ty khác. Do vậy, công việc của bạn chính là khi đã xác định rõ khách hàng của bạn là ai thì hãy hướng mục tiêu tiếp thị của mình vào đó cho dù có gặp phải nhiều sự cạnh tranh của các đối thủ trên thị trường.

Mặt khác, nếu như bạn đã chuyên biệt hoá các sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp mình thì công việc sau đó là phải nghiên cứu lại thị trường mục tiêu đó. Giả sử nếu như sau tìm hiểu chỉ có khoảng 75 khách hàng sẽ mua sản phẩm của bạn thì bạn sẽ làm như thế nào?

Đầu tiên, nếu 75 người này sẵn sàng chi hàng trăm đô cho việc mua và sử dụng dịch vụ của bạn hàng năm thì bạn cứ yên tâm mà tiếp tục theo đuổi thị trường mục tiêu của bạn. Nhưng ngược lại, 75 khách hàng này thỉnh thoảng mới chi tiền cho các sản phẩm của bạn thì ngay lập tức lời khuyên chân thành là bạn hãy đi tìm một thị trường mục tiêu khác phù hợp hơn.

3 comments:

Upgrade your style with our contemporary Brown Brown Sheepskin Fashion Leather Jacket. Its sleek and smart design provides an irresistible charm to any woman’s personality. This brown leather jacket article comes with all the significant features that outstanding attire should carry.

Academic success is within reach with mydissertations.co.uk. We are your go-to solution to politics dissertation help, ensuring your triumph.

Unlock success in your virtual education journey with personalized learning solutions designed to help you confidently say, Ace my online classes

Đăng nhận xét

 
Internet Marketing Internet Marketing
10 9.8 2517 (c) by