CÁC MÔ HÌNH GIÁ TRONG INTERNET MARKETING

Người trong nghề Internet Marketing đều quen thuộc với các thuật ngữ CPC, CPM… Vậy bản chất và sự khác biệt giữa chúng như thế nào? Đó chính là các mô hình tính giá (Pricing Models) trong Internet Marketing.
mo-hinh-tinh-gia

Hiện tại Internet Marketing đang có các mô hình tính giá sau:

1. CPD: Cost per duration – Tính chi phí theo thời gian quảng cáo.

Ví dụ điển hình là các trang mạng tại Việt Nam (publisher) thường bán quảng cáo banner tính giá theo tuần, tháng. Giá của các banner khác nhau phụ thuộc vào vị trí, kích thước, định dạng, mức độ chia sẻ… của banner.

2. CPC: Cost per click – Tính chi phí theo số lượng click vào quảng cáo.

Hình thức này hiện chưa được các publisher lớn của VN áp dụng, chiếm tỷ trọng lớn trong mô hình tính giá này là hình thức quảng cáo Google Adwords và quảng cáo trên Facebook.

3. CPM: Cost per mile – Tính chi phí trên 1000 lần hiển thị quảng cáo

1 mile = 1000 impression. Hình thức này mới được một số publisher của VN áp dụng thử nghiệm như Ngoisao.net, Hoclamgiau.vn, hệ thống của Admicro

4. CPA: Cost per action – Tính chi phí trên 1 lần khách hàng tương tác với nhà quảng cáo.

Tương tác ở đây thể hiện ở một vài yếu tố như: Mua hàng, gọi điện, gửi email, điền vào form đăng ký, trả lời poll/survey…

Xét về góc độ hiệu quả dành cho các nhà quảng cáo (advertiser) với 4 mô hình tính giá trên thì CPC/CPM/CPA đo lường được hiệu quả dễ dàng và CPC đang là lựa chọn ưu tiên của các advertiser, CPC cũng thể hiện rõ xu hướng tăng trưởng trong tổng thị phần các mô hình tính giá của Internet Marketing.

Vậy tại sao trên thế giới đã bỏ qua hình thức CPD trong khi ở VN thì hình thức này lại là phổ biến nhất? Có thể lược ra một vài nguyên nhân cơ bản: 
  • Hệ thống quản lý quảng cáo của các publisher Việt Nam yếu
  • Cách tính giá theo CPD mang lại lợi nhuận cao hơn cho các publisher so với các hình thức khác (CPC, CPM, CPA)
  • Hiểu biết của advertiser về đo lường hiệu quả của quảng cáo trực tuyến hạn chế.

1 comments:

Đăng nhận xét

 
Internet Marketing Internet Marketing
10 9.8 2517 (c) by