TÌM HIỂU MARKETING VIRUS (VIRAL MARKETING)

Chào các bạn, trong quá trình nghiên cứu Internet Marketing, chắc hẳn không ít người từng nghe tới hình thức Viral Marketing (tạm dịch: Marketing Lan Truyền). Và đây sẽ là nội dung chính của bài viết này.
virus-internet-marketing
Kết quả thống kê của một công trình nghiên cứu gần đây:
· 18% quảng cáo trên ti vi tạo ra một tỉ lệ hoàn vốn đầu tư khả quan. 
· 84% các chiến dịch B2B mang lại mức doanh thu ngày càng thấp. 
· 100% việc đầu tư thêm vào quảng cáo chỉ để tạo ra thêm 1% - 2% doanh thu. 
· 14% người tiêu dùng tin vào quảng cáo. 
· 69% người tiêu dùng thích công nghệ ngăn chặn quảng cáo

Từ các số liệu trên ta thấy: tiếp thị và quảng cáo truyền thống ngày càng trở nên lộn xộn, không đáng tin và kém hiệu quả,chi phí cao mà tỷ lệ hoàn vốn đầu tư thấp (ROI). 
Có một câu nói rất hay: “...bất kì một chiến lượt Marketing tốn tiền bac nào mà không tạo ra tiền cho bạn đều là một chiến dịch Marketing phí tiền bạc…” (theo Kirk Cheyfitz, CEO, Story Worldwide).

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu cũng đã phát hiện ra một điều thú vị: trung bình một người có: 11 - 12 mối quan hệ mật thiết, khoảng 150 mối quan hệ xã hội, và từ 500 - 1500 mối quan hệ lỏng lẻo khác… Vì thế, người tiêu dùng thường có khuynh hướng tìm lời khuyên từ bạn bè tin cậy. 
Nhiều thống kê cho thấy, cứ một khách hàng hài lòng về sản phẩm hay dịch vụ gì đó họ sẽ kể cho ít nhất 3 người nữa nghe. Và khi không thích một sản phẩm hay dịch vụ nào đó họ sẽ sẵn sàng truyền tai cho 11 người khác. Một lợi ích khác khiến viral marketing phát triển mạnh, đó là lợi ích kinh tế. 

Trên cơ sở này các nhà kinh tế đã tìm ra một “giải pháp” mới cho lĩnh vực Internet Marketing hiện nay, hình thức này đã và đang dần dần khẳng định được sức mạnh của mình – Sức mạnh của Word Of Mouth Marketing – Viral Marketing. 

Vậy Viral Marketing là gì? 
Viral Marketing được định nghĩa dựa trên nguyên tắc lan truyền thông tin, tương tự như cách thức lan truyền virus từ người này sang người khác với tốc độ cấp số nhân. 
Hình thức quảng cáo này bắt đầu từ giả thuyết một khách hàng luôn kể/ muốn kể cho người khác nghe về sản phẩm hoặc dich vụ của doanh nghiệp mà khách hàng cảm thấy hài lòng khi sử dụng. Viral Marketing mô tả chiến thuật khuyến khích một cá nhân nào đó lan truyền nội dung tiếp thị, quảng cáo đến những người khác, nhằm tạo ra tiềm năng phát triển theo hàm mũ. 
Sự lan truyền và ảnh hưởng của một thông điệp về sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu… như những con vi rút. Các chiến dịch như vậy đã lợi dụng vào sự nhân rộng nhanh chóng để làm bùng nổ một thông điệp lên đến hàng ngàn, hàng triệu người biết. 

Bản chất Viral Marketing?
Để tạo ra một chiến dịch Viral Marketing có hiệu quả thì thật sự không dễ, bạn cần phải làm cho “virus” của mình là duy nhất, lôi cuốn, mang tính cá nhân và được truyền đi bằng sự cộng tác “đôi bên cùng có lợi” với khách hàng. 
Virus Marketing và quảng cáo virus là những thuật ngữ nhằm ám chỉ các kĩ thuật Internet Marketing sử dụng mạng xã hội sẵn có để tác động và làm tăng cường nhận biết nhãn hiệu của công chúng, thông quá quá trình tự nhân bản của virus, tương tự như quá trình tự nhân bản của virus máy tính.

Biện pháp Marketing này có thể là lời truyền miệng hoặc được trợ giúp bởi các ảnh hưởng của mạng Internet. Marketing virus là hiện tượng marketing tạo điều kiện và khuyến khích mọi người truyền đi thông điệp marketing của chính công ty một cách tự nguyện và vô tình. Thông điệp chuyển tải có thể là một Video Clip, câu chuyện vui, Flash Game, Ebook, phần mềm, hình ảnh hay đơn giản là một đoạn text. 

Viral Marketing thực sự là một hình thức rất hấp dẫn. Bạn thử nghĩ xem thay bằng đầu tư một khoảng tiền lớn nhưng chưa biết kết quả ra sao vào các quảng cáo báo giấy, quảng cáo trên TV hay các banner, bạn gần như không phải làm gì nhiều ngoài việc để cho “fans” của bạn làm tất cả. 
Với viral marketing, chiến dịch marketing của bạn bỗng chốc có đời sống riêng và bắt đầu lan ra như một loại virus khi có cơ hội và thời điểm thích hợp. Tất cả mọi người đều muốn được nhìn thấy nó, và một khi họ thấy rồi, tất cả trong số họ đều muốn chia sẻ nó. Tác động của hình thức marketing này thường mạnh gấp 500 – 1000 lần so với quảng cáo thông thường. 

Kết thúc bài viết đầu tiên, ta thấy rằng để có một chương trình Viral Marketing thành công đó là: Người nhận cảm thấy muốn gửi/ chia sẻ thông điệp này cho người khác một cách tự nhiên 

Cám ơn bạn đã theo dõi, nếu bạn có thêm ý kiến khác rất mong được chia sẻ.

1 comments:

Dấu hiệu và cách điều trị suy nhược cơ thểSức khoẻ là vốn quý giá nhất của con ngừoi, có thật nhiều tiền mà không có sức khoẻ thì cũng không được gọi là hạnh phúc
Rượu thuốc trị mụn có tốt không ?Thông thường chúng ta đều đã biết rượu thuốc có công dụng xoa bóp trị nhức mõi xương khớp rất hiệu quả. Còn một công dụng khác của rượu thuốc mà bạn chưa biết đến là công dụng trị mụn
Triệu chứng viêm tinh hoàn và cách điều trịViêm tinh hoàn là bệnh lý khá phổ biến có thể do virut quai bị hay viêm nhiễm qua đường tình dục. Theo thống kê, Việt Nam có 60% nam giới mắc bệnh. Bệnh viêm tinh hoàn rất nguy hiễm có thể dẩn đến vô sinh ở nam giới.
Viêm tinh hoàn ở trẻ em nên kiêng gì?Viêm tinh hoàn là chứng bệnh có liên quan trực tiếp đến chức năng sinh sản của nam giới. Đó là lý do mà các bác sĩ chuyên khoa luôn khuyến cáo người bệnh cần cẩn trọng với căn bệnh viêm nhiễm này.
Cách làm mứt dừa non thơm ngon tại nhàHiện nay trên thị trường xuất hiện các loại mứt dừa non dẻo dẻo dai dai ăn rất là ngon. Nhưng mua ở ngoài thì cũng nguy hiễm lắm nhé, không biết ngừoi ta làm có hợp vệ sinh không?
Tại sao khi quan hệ chồng thích hôn và xem chổ kín của vợ?Chuyện phòng the rất quan trọng trong đời sống vợ chồng, để đổi mới chuyện phòng the nhiều ông chồng vẩn hay đau đầu vì vợ không chịu hợp tác.
Chịch xã giao nghĩa là gì có sướng không?Dạo gần đây cư dân mạng đang xôn xao truyền tay nhau một hiện tượng, đã và đang trở thành trào lưu nhất là trong giới trẻ.
Có nên quan hệ bằng miệng khi mang thai 3 tháng đầuNhu cầu tình dục là một vấn đề tất yếu của cuộc sống. Chẳng nhữn đây là một phần bản năng của đàn ông mà còn là bí quyết vun đấp tình cảm vợ chồng của mọi gia đình.
Ca sĩ Phi Nhung sinh năm bao nhiêu-bao nhiêu tuổi?Đã từ lâu cái tên Phi Nhung đã in sâu như một dấu ấn trong tim mọi người dân Việt Nam. Một ca sĩ nữ với dòng nhạc trữ tình quê hương với những bài hát đi sâu vào lòng ngừoi
Những câu nói hay nhất về tình yêu và cuộc sống trên facebookBạn là một ngừoi lạc quan, vui vẽ, bạn yêu cuộc sống hiện tại. Tâm hồn bạn rất lãng mạng và bay bỏng, bạn đa cãm, bạn muốn chia sẽ thật nhiều những lời hay ý đẹp đến mọi người.
Những câu stt buồn hay - độc nói về tình yêu và cuộc sốngMọi chuyện buồn cũng sẽ qua thôi vì có anh ở đây rồi

Đăng nhận xét

 
Internet Marketing Internet Marketing
10 9.8 2517 (c) by