FORUM SEEDING LÀ GÌ?

Forum Seeding là một trong những phương thức Internet Marketing phổ biến hiện nay. Forum Seeding nhằm mục đích đi gieo mầm trên các diễn đàn, trên các trang cộng đồng online (mạng xã hội) để truyền đạt thông điệp hoặc quảng bá cho sản phẩm/ thương hiệu.

forum-seeding-la-gi

Một cách khác, forum seeding có thể được dùng để tạo ra một dư luận, một xu hướng, thậm chí định hướng người tiêu dùng theo một kế hoạch marketing có sẵn.

Làm forum seeding sẽ có 2 mục đích chính:
1/  Gieo rắc thông tin, viral, đưa sản phẩm của mình đến với mọi người, nhận và phản hồi feedback.

2/ Hy vọng ai đó tìm kiếm trên Google sẽ lọt vào bẫy đã bày binh bố trận sẵn trong topic.

Khi nào cần làm Forum Seeding?
Attention: với những sản phẩm chuẩn bị hoặc mới ra mắt thị trường.

Thông điệp phải ấn tượng với mục tiêu chính là gây sự chú ý và tò mò cho khách hàng hàng tiềm năng. 

Interest & Share: tạo ra những mẫu đối thoại xoay quanh thương hiệu, từ đó dẫn dắt câu chuyện theo hướng có lợi cho thương hiệu:  có thể là bài viết cảm nhận về thương hiệu một cách nhẹ nhàng và khéo léo.

Search: gõ từ khóa thấy bài viết nằm trên trang 1 Google. 
Vấn đề này được gọi là “Social Media Optimization”.


Các dạng thức của Forum Seeding
1/ Bài viết: giới thiệu, phân tích, đánh giá một cách khách quan về thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ…

2/ Thảo luận ngắn: Tạo ra một kịch bản thảo luận ngắn xoay quanh thương hiệu, sản phẩm; 
    Từ đó dẫn dắt câu chuyện theo hướng có lợi cho thương hiệu, sản phẩm. Hoặc tham gia Seeding ở các topic có sẵn.

Thuận lợi & Khó khăn khi làm Forum Seeding
Thuận lợi: Đơn giản, hiệu quả Tiết kiệm chi phí. Có thể đánh giá và đo lường được. Có tác dụng lâu dài

Khó khăn: Có thể gây hiệu ứng ngược do các phản hồi không tốt từ người dùng, hoặc đối thủ.
                 Cần đội ngũ nhân sự đông đảo, mất thời gian theo dõi và cập nhật thường xuyên.

Quy trình thực hiện Forum Seeding
Bước 1: Phân tích, xác định mục tiêu, đối tượng cần nhắm tới.

Bước 2: Lựa chọn Forum, MXH phù hợp

Các kênh làm Forum Seeding phổ biến Yahoo hỏi đáp Google hỏi đáp Vật giá hỏi đáp, Facebook, Zing Me, Go.vn,…

Bước 3: Lựa chọn thông điệp, dạng thức Seeding

Bước 4: Thực hiện (Đăng ký tài khoản, Post bài…)

Bước 5: Dự đoán rủi ro – Xử lý khủng hoảng:

- Lường trước các đánh giá khen chê, có phương án trả lời

- Xóa các comment phản cảm, của đối thủ

- Xóa topic (trong trường hợp bị phản ứng ngược)

- Đo lường, đánh giá và điều chỉnh

- Dùng công cụ Google Analytics để thống kê Traffic

- Thống kê Comment, Like, Vote, Thanks… Đánh giá Comment

Yêu cầu & Lưu ý  khi thực hiện Forum Seeding:
Nội dung cần đảm bảo tính khách quan, gần gũi và bám sát xu hướng, thói quen tìm kiếm của người dùng. Theo sát chủ đề, trả lời câu hỏi của các thành viên kịp thời. Tạo mối quan hệ tốt với Admin Forum để có thể xử lý rủi ro một cách nhanh nhất (Xóa topic, xóa comment…) Có công cụ thống kê trực quan, chính xác Phân tích phản ứng của người dùng để đưa ra phương án chỉnh sửa, thay đổi nội dung một cách hợp lý.

Seeding mà như không Seeding: người sử dụng ngày nay rất “thông minh”, nếu bạn không khéo léo khi Seeding thì rất dễ gây phản cảm. Ngoài ra, chủ quản của các forum hầu như “không thích” việc bạn “vô tư marketing/ PR miễn phí” trong nhà của họ, nếu bạn không khéo léo thì mẫu seeding của bạn sẽ “ném vào sọt rác” sau một ngày.

Hiện nay đang là giai đoạn bùng nổ của forum seeding nên vào diễn đàn nào cũng thấy, mọi người còn ví von đó là một dạng virus của internet marketing. Việc tạo những chủ đề về sản phẩm, giới thiệu sản phẩm một cách khéo léo nhanh chóng trở thành chiêu thức mới để tiếp thị, đó cũng có thể coi là một cách tiếp quản mới của thị trường marketing.

Trung Quốc có một câu ngạn ngữ đại ý “Anh quảng cáo 1 lần có thể không ai tin, anh tiếp tục quảng cáo lần thứ 2 vẫn có thể sẽ không ai tin, nhưng anh quảng cao tiếp lần thứ 3 sẽ có người tin”.

Và cuối cùng và quan trọng nhất: “Forum Seeding không phải là Spam”!

Cám ơn bạn đã theo dõi. Chúc bạn thành công!
Nguồn: Internet Marketing

6 comments:

Đăng nhận xét

 
Internet Marketing Internet Marketing
10 9.8 2517 (c) by