THƯỚC ĐO HIỆU QUẢ CHIẾN DỊCH INTERNET MARKETING

1 chiến dịch Internet marketing bao gồm nhiều công cụ triển khai khác nhau. Mỗi công cụ lại gồm các chỉ số để đo lường và đánh giá kết quả/ hiệu quả.

Đối với 1 Online marketer thì đi họ đặc biệt quan tâm là cam kết của nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo online. nhà cung cấp đó có thước đo nào đánh giá chiến dịch thành công hay không? ROI (lợi nhuận ròng thu về trên vốn đầu tư bỏ ra) của chiến dịch ra sao và thể hiện qua con số gì?

thuoc-do-hieu-qua-chien-dich-internet-marketing
Trong bài này tôi muốn giới thiệu với các bạn 1 vài chỉ số quan trọng (KPI) (KPIs – Key Performance Indicators) giúp đánh giá kết quả/ hiệu quả của một chiến dịch Online Marketing theo từng kênh triển khai.

1. Quảng cáo Google Adwords: Số lượng click hợp lệ tối thiểu đạt được

Bản chất của quảng cáo Google Adwords là tính chi phí theo lượng click vào quảng cáo, khách hàng chỉ phải trả tiền cho những click hợp lệ. Do đó cam kết số lượng click tối thiểu đạt được tương ứng với từng lĩnh vực/thời gian/ngân sách quảng cáo là phải có. Nếu nhà cung cấp đề xuất với bạn một gói quảng cáo Google Adwords mà không giới hạn click hoặc hiển thị 24/7 thì hoàn toàn vô lý và không đáng tin, không cam kết click đồng nghĩa với việc bạn có thể không thu được 1 click nào sau khi quảng cáo.

Ngoài số click, quảng cáo Google Adwords còn được đánh giá thông qua một vài chỉ số quan trọng khác như:
  • Lượt hiển thị quảng cáo
  • Vị trí trung bình của quảng cáo
  • Tỷ lệ click/số lần hiển thị – CTR
  • Điểm chất lượng của từ khoá
  • Giá trung bình/click…
2. SEO – Search Engine Optimization: Các cách thức nhằm tối ưu hóa vị trí website trên trang kết quả tìm kiếm tự nhiên của Google với từ khoá tương ứng.

Chỉ số đó tưởng chừng đơn giản nhưng chưa hẳn đã phản ánh được việc bạn chọn làm SEO có hiệu quả hay không? Bạn cần chú ý đến các chỉ số khác:
  •         từ khoá SEO được lựa chọn có bao nhiêu lượng tìm kiếm/tháng·
  •          lượng traffic từ Google về website của bạn ứng với từ khoá SEO là bao nhiêu/ngày/tháng
  •          thứ hạng Alexa website của bạn thay đổi như thế nào so với thời điểm trước khi làm SEO
  •          Page Rank website của bạn thay đổi như thế nào so với thời điểm trước khi làm SEO
  •          website của bạn đã được tối ưu những gì
  •          website của bạn có bao nhiêu back link, back link đó ở những đâu
3. Email Marketing: hãy quan tâm tới số lượng email gửi đi thành công hoặc số lượng email được mở, đây là hai chỉ số cơ bản thể hiện hiệu quả của chiến dịch Email Marketing, ngoài ra còn nhiều chỉ số khác bạn cũng nên chú ý:
  •         số lượng click vào link trong email
  •          số lượng người từ chối nhận email
  •          số lượng email được forward cho người khác
  •          tỷ lệ email vào inbox hoặc vào spam: chỉ số này khá quan trọng, tuy nhiên hiện nay chưa có hệ thống gửi email nào báo cáo được.
4. Social Media – Truyền thông mạng xã hội bao gồm:

 4.1 Forum Seeding – Nick Feeding – PR Forum: với hoạt động này bạn cần quan tâm đến các chỉ số:
  •         số comment
  •          số lượt view topic
  •          số comment tiêu cực
  •          số comment của các thành viên uy tín
  •          tần suất tương tác/phản hồi trong ngày của topic
4.2 Facebook Fan – Dịch vụ thu hút người hâm mộ cho Facebook Fanpage:

Chỉ số quan trọng đánh giá mức độ thành công của dịch vụ này là số lượng fan thu hút được trong thời gian triển khai, và còn các chỉ số khác không kém quan trọng sau đây:
  •         thuộc tính xã hội của fan: độ tuổi/giới tính/ngôn ngữ/địa lý
  •          tốc độ tăng fan (mỗi ngày tăng được bao nhiêu fan)
  •          mức độ tương tác trên mỗi hoạt động của fanpage (post bạn đưa lên có bao nhiêu lượt view, bao nhiêu lượt comment)
  •          số lượng/tỷ lệ thành viên tích cực (active user)
  •          số lượng thành viên tham gia game/hoặc khảo sát/mua hàng… trên fanpage
  •          số lượng page views của fanpage
  •          đường dẫn tới Fanpage (dạng http://facebook.com/fanpage_name), lựa chọn được một đường dẫn ngắn gọn và đúng với thương hiệu của doanh nghiệp không phải là đơn giản và dễ dàng.
  •          lượng traffic về website có nguồn từ facebook
4. 3 Youtube Channel – Dịch vụ xây dựng kênh video trên Youtube

Ngoài yêu cầu và đánh giá về tính thẩm mỹ của việc thiết kế giao diện kênh video trên Youtube và chất lượng của các video clips những chỉ số sau đây cũng nói lên mức độ thành công của Youtube Channel:
  •         số lượng người đăng ký cập nhật video trên Channel (subcriber)
  •          tổng số lượng xem video clips
  •          số lượng và mức độ comment trên Youtube Channel
5. Display Ad/Online banner: hay quan tâm tới số lượt xuất hiện của banner và số lượng click vào banner quảng cáo.

Hình thức quảng cáo banner hiển thị hiện vẫn đang là hình thức phổ biến và chiếm thị phần lớn nhất trong các kênh của online marketing tại Việt Nam, tuy nhiên không có nhiều doanh nghiệp biết cách đánh giá hiệu quả của hình thức quảng cáo này, họ chỉ đơn thuần đặt banner lên và theo dõi banner hiển thị cho tới khi hết thời gian quảng cáo mà không biết đánh giá mức độ hiệu quả bằng cách nào. Để có được một chiến dịch quảng cáo banner hiệu quả doanh nghiệp cần quan tâm đến những điểm sau đây:
  •         thuộc tính của website đặt banner: website có lượng traffic, pageviews ra sao?
  •          độc giả truy cập website có đúng đối tượng khách hàng cần tiếp cận?
  • ·         thời gian đặt banner: không nên đặt banner kéo dài liên tục trong một khoảng thời gian dài (liên tục trên 02 tuần)
  •          vị trí của banner: banner có ở vị trí dễ nhìn, đúng tầm mắt của độc giả?
  •          kích thước banner: kích thước quá nhỏ sẽ không thu hút được sự chú ý của khách hàng, theo IAB thì nên chọn một số kích thước chuẩn sau: 300x250px, 336x280px, 160x600px, 120x600px, 728x90px để đạt được kết quả tối ưu
  •          nội dung và cách thiết kế banner: hiệu ứng và nội dung của banner có tác động rất lớn đến hành vi click của khách hàng, vì vậy thông tin cần hết sức đơn giản, ngắn gọn, lôi cuốn, kích thích hành động
Thế giới internet marketing rất rộng lớn và đang phát triển từng ngày, do vậy các chỉ số đánh giá hiệu quả của chiến dịch marketing trực tuyến sẽ không dừng ở đây. 

Cám ơn các bạn đã theo dõi.

2 comments:

Nothing can match this chic Emily in Paris S02 Emily Cooper Purple Jacket that Lilly Collins wore in this popular Netflix show. She wears it in episode two of season 2, titled “Do You Know the Way to St. Tropez?” This Jacket looks extravagant as she rocks in it on a girl’s night out with Mindy and Camille on the French Riviera. In this show, Emily is portrayed as an enthusiastic, smart, and beautiful young lady who has recently moved to Paris for her dream job and struggles between managing her work, friends, and relationships.

Đăng nhận xét

 
Internet Marketing Internet Marketing
10 9.8 2517 (c) by